Welcome to QnQ.

Hello World!

rice-field

Lưu ý: Một số tài liệu trên QnQ sites được lưu trử với Dropbox, không cần Log-in, hảy đóng sign.in window lại, tài liệu sẽ hiện ra để đọc hay tãi về máy. Thân QnQ

June24

Các bài viết sưu tầm: June, 24
Viện Đại học Sài Gòn
Trước đèn xem truyện…

June24.1

illustration-img

Trước đèn xem truyện Tây… Chu!

© Ảnh thuymy Blog.

Đọc “Lược sử triết học Trung Hoa” của Phùng Hữu Lan gặp được đoạn này:

Xã hội phong kiến thời Tây Chu vận hành theo hai nguyên lý: Một là lễ (nghi lễ, quy tắc đạo đức, tập tục) và hai là hình (hình phạt, sự trừng phạt).

Lễ tạo nên đạo lý danh dự bất thành văn chi phối hành vi của giới quý tộc, những người được gọi là quân tử. Hình, trái lại, chỉ áp dụng cho thường dân vốn được gọi là thứ dân hay tiểu nhân. Đó là ý nghĩa câu văn trong Lễ Ký: “Lễ không xuống tới thứ nhân; hình không lên tới đại phu.”

Phùng tiến sĩ còn suy ra: Giới quý tộc được cai trị theo lễ, nhưng thứ dân chỉ được cai trị theo hình phạt.

Còn tôi suy ra, cai trị theo lễ chắc là “kiểm điểm”, “phê bình”, “cảnh cáo”, hay gợi ý “viết đơn từ chức”, vân vân. Còn thứ dân thì cứ theo luật mà quất hình phạt, tới mức tối đa cũng được, dù chỉ trộm cắp con gà con vịt hay ổ bánh… Còn thằng thứ dân nào ưa phát biểu ngứa tai thì cứ lôi “double three-one” ra.

Có cha nội tên là “cổ nhân” nào đó bảo rằng: Không đọc sử thì không biết mình là ai và đang ở đâu. Quả đúng như thế thật, nhờ đọc sử, dù là sử triết học ba tàu như trên, tôi bèn nhận ra mình đang sống trong xã hội phong kiến của thời Tây Chu!

© Phạm Viêm Phương @ thuymy Blog (10/05/24)

June24.2

Viện Đại học Sài Gòn

và các trường trực thuộc

© Khánh Uyên.

Nguồn: © Núi Ấn Sông Trà (Viewed 13/06/24)

vien-dh-saigon

Viện Đại học Sài-gòn© thuvienphatviet.com.

Tóm tắt

Bài viết giới thiệu tóm tắt quá trình thành lập và hoạt động của Viện Đại học Sài Gòn và 9 trường trực thuộc, bao gồm: Trường Đại học Luật khoa, Trường Đại học Khoa học, Trường Đại học Văn khoa, Trường Đại học Sư phạm, Trường Đại học Y khoa, Trường Đại học Dược khoa, Trường Đại học Nha khoa, Trường Đại học Kiến trúc và Hải học viện Nha Trang. Qua đó người đọc có thể nắm được những nét cơ bản của nền giáo dục Đại học ở miền Nam trước năm 1975.

Abstract

The article summarizes the establishment and operation of the University of Saigon and nine-member schools, including Faculty of Law, Faculty of Sciences, Faculty of Literature, College of Pedagogy, College of Medicine, College of Pharmacy, College of Dentistry, College of Architecture and Nha Trang Institute of Oceanography. From the information in the article, readers can basically comprehend the higher education in South Vietnam before 1975…

Đọc thêm

May24

Các bài viết sưu tầm: May, 24
Kho Hạt Giống Ở Bắc Cực, Norway
Thông tin sai lệch trên Twitter…

May24.1

illustration-img

Thông tin sai lệch được đăng lên Twitter…!

đến từ các tài khoản ‘siêu lây lan – superspreaders’, các nhà nghiên cứu cho biết, trong bối cảnh cảnh báo về tương lai kiểm duyệt nội dung trên X

© Ảnh Wiki.

– Tóm tắt: Trong số hơn 2 triệu tweet chứa nội dung “độ tin cậy thấp – low credibility” được đăng vào năm 2020, phần lớn chỉ đến từ 1.000 tài khoản.

– Một nghiên cứu mới cho biết 10 “siêu lây lan” chịu trách nhiệm cho hơn 34% nội dung được đăng.

– Tiếp theo là gì? Chủ sở hữu X Elon Musk đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để kiểm duyệt nội dung và ngăn chặn (stem) thông tin sai lệch trên nền tảng.

© Brianna Morris-Grant @ ABC (23/05/24)

May24.2

Kho Hạt Giống Ở Bắc Cực, Norway

Một nỗ lực bảo vệ nhân loại

© Nguyễn Thị Tiêu Dao.

Nguồn: © Diễn Đàn Thế Kỷ (12/23)

svalbard-seed-map

Svalbard seed vault Norway© api.time.

Một nguồn tài nguyên có tầm quan trọng sống còn với tương lai của con người hiện nằm sâu trong lòng ngọn núi băng giá trên một hòn đảo giữa Na Uy và Bắc Cực. Tài nguyên này không phải là than đá, mỏ dầu hay những khoáng sản quý giá, mà là những… hạt giống.

Đúng vậy, hàng triệu đốm nâu nhỏ bé này đến từ hơn 930.000 loại cây cung cấp lương thực khác nhau hiện đang được lưu trữ trong Kho Hạt Giống Toàn Cầu ở Na Uy. Một cách tóm tắt, kho hạt giống này là một tủ sắt khổng lồ, chứa bộ sưu tập nông nghiệp sinh học đa dạng lớn nhất thế giới…

Đọc thêm

Apr24

Apr24

Truyền thống và nghi lễ trong Ngày Anzac 2024

They will never come back – our stalwart men!
They will never come back – our splendid men!
And beauty weeps in the land of the morn,
For the flower of love that will never be born.
Wolla Meranda (Gertrude Poyitt) 1916

Trang web của Đài tưởng niệm Chiến tranh Australia (AWM) có thông tin về chương trình kỷ niệm trong ngày này, bao gồm các liên kết đến tài liệu về lịch sử và truyền thống của Ngày Anzac, chi tiết và hình ảnh của các nghi lễ, bản ghi âm của Last Post và Rouse cũng như các tài nguyên giáo dục, kể cả phim về chiến dịch Gallipoli trên Anzac TV… Nguồn @ aph.gov.au

Apr24.1

Bài ca vọng cổ

© Tiểu Tử

Tôi vượt biên một mình rồi định cư ở Pháp. Năm đó tôi mới 49 tuổi, vậy mà đi tìm việc làm đến đâu người ta cũng chê là tôi già! Vì vậy, một hôm, khi chải tóc, tôi nhìn kỹ tôi trong gương. Tôi bỗng thấy ở đó có một người có vẻ như quen nhưng thật ra thì rất lạ: mắt sâu, má hóp, mặt đầy nếp nhăn trên trán, ở đuôi mắt, ở khoé môi, mái tóc đã ngả bạc cắt tỉa thô sơ như tự tay cắt lấy.

Từ bao lâu nay tôi không để ý, bây giờ soi gương vì bị chê già, tôi mới thấy rằng tôi của hồi trước “Cách mạng thành công” và tôi của bây giờ – nghĩa là chỉ sau có mấy năm sống dưới chế độ gọi là ưu việt – thật không giống nhau chút nào hết. Tôi già thiệt, già trước tuổi. Cho nên, tôi nhìn tôi không ra. Từ đó, mỗi ngày tôi… tập nhìn tôi một lần, nhìn kỹ, cho quen mắt!

Đọc tiếp

Apr24.2

Kể từ ngày 31 tháng Tư.

© Ngô Nhân Dụng.

Nguồn: © Thụy My Blog (28/04/23)

bia-sach-sgnx

Bìa sách Sài Gòn năm xưa. © Mê tãi sách.

Vương Hồng Sển đã mô tả các hành động gọi là “Giải phóng.” Sau khi kể chuyện cà kê Kép Tư Út hát bài Anh Khóa đời xưa, tiếp đến chuyện bây giờ ngôi nhà Tổng Đốc Phương bị tháo gỡ bán qua Đài Loan, bỗng nhiên cụ Vương viết…

Xin nói ngay, không có ngày 31 tháng Tư trong dương lịch, được Giáo Hoàng Gregory XIII áp dụng từ ngày 24 tháng Hai năm 1582. Nhà văn Vương Hồng Sển là người sáng tác ra câu “ngày 31 tháng Tư năm 1975,” trong hồi ký Nửa Đời Còn Lại. Cụ tự giới thiệu là người “máu Hoa pha máu Việt đã bốn đời không nói được tiếng Phước Kiến” (trang 21, Văn Nghệ, California, 1995). Cụ mang tên Hán Việt là Vương Hồng Thạnh (hay Thịnh), nhưng khi làm giấy khai sanh viết thành Sển theo cách nói tiếng Phúc Kiến.

Cụ đã nổi tiếng với những cuốn Sài Gòn Năm Xưa, Thú Chơi Sách, Thú Chơi Cổ Ngoạn và nhiều bài báo về các thú chơi này từ trước năm 1975. Cuốn Hơn Nửa Đời Hư, in năm 1993 ở Sài Gòn và bị kiểm duyệt xóa bỏ rất nhiều, hai năm sau được nhà Văn Nghệ tái bản ở Mỹ, mới được đầy đủ…

Đọc tiếp

Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET (QnQ.)

Ngô Nhân Dụng là bút hiệu của Đỗ Quý Toàn khi phụ trách mục Bình Luận trên Nhật báo Người Việt. Trước đó ông dạy môn Tài chánh học (Finance) ở các Đại học McGill và UQAM tại Montréal, Canada là nơi gia đình ông tới tị nạn từ năm 1975. Năm 1989, trước khi bức Tường Berlin sụp đổ, ông xuất bản cuốn Đổi Mới Kinh Tế dưới bút hiệu Vương Hữu Bột, kể kinh nghiệm thay đổi cơ cấu nền kinh tế cộng sản ở các nước từ Hungary, Trung Quốc, tới Nga và các nước Đông Âu. Cuốn sách xuất bản gần đây nhất, ký tên Ngô Nhân Dụng, là Đứng Vững Ngàn Năm – Nhờ đâu nước Việt vẫn còn sau ngàn năm Bắc thuộc?

    – Hồi ký 50 năm mê hát (Vương Hồng Sển)

    – Sài gòn năm xưa. (Vương Hồng Sển)

    – Nửa Đời Còn Lại. (Vương Hồng Sển)

    – Vài hồi ức về nhà văn, nhà cổ ngoạn Vương Hồng Sển (30/12/2022).

Mar24

Mar24.1

Súng hết đạn mà vẫn nổ!

Một cụ già lấy được cô vợ trẻ xinh đẹp, trong lòng mãn nguyện lắm. Khoảng vài tháng sau, ông ta chạy đến bác sĩ báo tin: “Thưa bác sĩ, vợ tôi có tin vui!”

Ông bác sĩ suy nghĩ một lúc rồi nói:

– Tôi sẽ kể cho cụ một câu chuyện có thật 100%: Một nhà bác học đãng trí rất thích đi săn. Một hôm, thay vì mang súng vào rừng thì ông lại mang nhầm cái ô. Đang đi trong rừng, bỗng một con hổ từ trong bụi nhảy xổ ra. Nhà bác học rút cái ô ra bắn chết tươi con hổ.

Ngay lập tức cụ già nhảy cẫng lên:

– Tôi không tin, chắc phải có người đâu đó bắn hộ?

– Vâng, thưa cụ. “Chắc chắn phải có người bắn hộ!” – Ông bác sĩ nói…

© ytevinhcuu (30/08/17)

Mar24.2

Úc trang bị drone ship

USV (unmanned surface vessel).
Australia wants navy boats with lots of weapons, but no crew. Will they run afoul of international law (Với vũ khí hiện đại, không thủy thủ đoàn. Điều này có vi phạm luật biển quốc tế?)

© Simon McKenzie.

Nguồn: © The Conversation (21/02/24)

cho-Binh-Tay

Ảnh minh họa. © Pierson Hawkins (US Navy).

Hải quân Úc chuẩn bị nâng cấp. Ngoài các kế hoạch hiện có về tàu ngầm hạt nhân, chính phủ hôm qua đã công bố kế hoạch xây dựng một “hạm đội tác chiến mặt nước được tăng cường khả năng sát thương – enhanced lethality surface combatant fleet” bao gồm sáu tàu mới “có thủy thủ đoàn tùy chọn optionally crewed.”

Ưu điểm của những con tàu này, có thể hoạt động có hoặc không có thủy thủ đoàn, là rất rõ ràng. Chúng có thể hoạt động lâu hơn, khó phát hiện bằng radar hoặc sonar hơn – more stealth và cho phép quân nhân tránh môi trường thù địch…

Đọc tiếp

Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. QnQ.

British-RNMB-Harrier

British RNMB Harrier, an autonomous USV of the Atlas Elektronik ARCIMS mine warfare system (2020). © Wiki.

(*) An unmanned surface vehicle, unmanned surface vessel or uncrewed surface vessel (USV), colloquially called a drone boat, drone ship or sea drone, is a boat or ship that operates on the surface of the water without a crew. USVs operate with various levels of autonomy, from remote control to fully autonomous surface vehicles (ASV).

    ❖ The government has unveiled its Navy of the future. Will it solve our current problems – or just create new ones?.

    ❖ Cult of the drone: At the two-year mark, UAVs have changed the face of war in Ukraine – but not outcomes.

    ❖ Autonomous drones could speed up search and rescue after flash floods, hurricanes and other disasters.

    ❖ Like a child’s project, with profound impact: How cardboard drones can shape Ukraine war.

    ❖ Australian SYPAQ Cardboard Drones ‘Used in Spectacular Strike on Russian Airfield’.

Feb24

Feb24.1

Các bài viết sưu tầm: Feb 24
Medicare 40.
Valentine day 2024
What came first, the chicken or the egg?

Valentine Day 2024

This Valentine’s Day, embrace green as the new colour of love (Hãy chọn màu xanh, như là một màu mới của yêu thương…)

© Elizabeth Reid Boyd. (Giảng viên cao cấp Trường Nghệ thuật và Nhân văn, Đại học Edith Cowan)

Nguồn: The Conversation (14/02/24)

illustration-img

Maurice Denis, Tình yêu (Amour), 1892-1899. © Hình ảnh truy cập mở từ Trung tâm nghệ thuật Davison, Đại học Wesleyan (ảnh: M. Johnston).

Ngày Valentine gắn liền với màu đỏ và hồng, tượng trưng cho niềm đam mê và sự lãng mạn. Nhưng có một màu sắc khác có lịch sử bí mật, gợi cảm và khao khát được ôm ấp: màu xanh lá cây.

Màu của thiên nhiên và khả năng sinh sản, màu xanh lá cây có mối liên hệ sâu sắc với tình yêu trong các truyền thống trên khắp thế giới. Trong những thời điểm xung đột này, năm 2024 là năm chúng ta nên nhớ những gì kết nối hơn là chia rẽ và đón nhận màu xanh lá cây như màu của tình yêu…

Đọc tiếp

Ghi chú (NnQ).

(*) Chakra Trong Ấn Độ giáo và Phật giáo, luân xa là điểm tập trung năng lượng, hay prana, trong cơ thể. Nhiều người tin rằng các liệu pháp dựa trên luân xa có thể giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần.

(**) Serpentine Tên của loại đá quý này bắt nguồn từ chữ rắn, đã thể hiện nhiều niềm tin khác nhau có từ thời xa xưa. Rắn có truyền thống là sứ giả của cái ác trong văn hóa phương Tây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Serpentine là một viên đá có khuyết điểm. Nó là một trong những trụ cột lâu đời nhất để phân biệt cái ác và che chắn khỏi những điềm xấu, hành vi đáng ghét và thậm chí cả ma thuật đen tối.

Jan24

happy-new-year-24

Thân chúc bà con trang QnQ, một năm mới dồi dào sức khõe và may mắn (QnQ). © Ảnh Freepik

Các bài viết sưu tầm: Jan 24
China cấm xuất cảng chất hiếm!
Sinh nhật AUD 40
Tuổi thọ và nam tính.
Người Mỹ thế hệ thứ hai làm gì với ‘Fake-News’

Jan24.1

China và Kim loại Hiếm.

Tác động hạn chế của việc Trung Quốc cấm xuất khẩu Gallium và Germanium.

© Nguyễn Thị Kim Phụng biên dịch.

Nguồn: Nghiên Cứu Quốc Tế (13/10/23)

Gallium_31Ga

Gallium, 31Ga. © Wiki.

Giống như khi Trung Quốc ra lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm năm 2010, các nước phương Tây sẽ mất nhiều nhất là vài năm để đảm bảo nguồn cung thay thế.

Trung Quốc đã hoàn toàn không xuất khẩu gallium và germanium trong tháng 8 vừa qua. Người ta có thể nghĩ rằng chẳng có gì đáng báo động, bởi vì lượng hàng xuất khẩu đã tăng gấp đôi mức thông thường trong tháng 7. Một cách phải ứng khác, giống như chậu dã yên thảo trong cuốn Hitchhiker’s Guide to the Galaxy, sẽ là thốt ra câu “Lại nữa à?” Nguyên nhân là do chính phủ Trung Quốc bắt đầu hạn chế xuất khẩu từ ngày 1/8 – như họ từng làm với đất hiếm vào năm 2010…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NNQ sưu tầm).

– Unlocking the mineral potential of Australia. Với việc phát hành dữ liệu và bốn Bản đồ tiềm năng khoáng sản mới, Chính phủ Úc đang hỗ trợ thăm dò các khoáng sản như kẽm và các khoáng chất quan trọng để sử dụng trong các công nghệ tái tạo…   Đọc tiếp

Gallium, Germanium, and China — The Minerals Inflaming the Global Chip War.

    ❖ Germanium and gallium in today’s technology landscape Trong thế giới công nghệ không ngừng phát triển, một số nguyên tố hóa học đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự đổi mới và tiến bộ. Hai nguyên tố germani và gali, mỗi nguyên tố có những đặc tính riêng biệt khiến chúng không thể thay thế được trong nhiều ứng dụng khác nhau…   Đọc tiếp

Jan24.2

Tuổi thọ và nam tính.

Đàn ông: Tuổi thọ và nam tính.

© KC Nguyễn.

Nguồn: Vietbao. (29/09/23)

dan-ong-tranh-chan-dung-NVH

© Tranh Chân Dung của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng. (VB).

Đàn ông chết sớm hơn đàn bà. Đương nhiên không phải tất cả đàn ông. Cứ nhìn vào hai nhà đầu tư nổi tiếng này: Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, biệt danh “Nhà tiên tri xứ Omaha”, và cánh tay phải của ông, Phó chủ tịch Charlie Munger. Buffet đã chín mươi hai tuổi. Ông già ấn tượng há! Nhưng đâu đã ăn thua gì, Munger chín mươi chín tuổi kìa. Cả hai ông vẫn đang làm việc và kiếm rất nhiều tiền cho khách hàng của họ, năm này qua năm khác. Đáng lẽ họ phải ngủ gà ngủ gật trước TV nhưng nào họ có chịu đâu!

Theo thống kê – và chúng ta có thể tận mắt chứng kiến khi đến thăm cộng đồng người cao niên hoặc viện dưỡng lão – có nhiều bà già hơn ông già. Rõ ràng như vậy. Trung bình, tuổi thọ của nam giới ngắn hơn khoảng 5 năm. Bước qua tuổi tám mươi, đàn ông trở thành một thứ gì đó tựa như đồ cổ. Họ không phục vụ mục đích thực tiển nào hết nhưng các bà vợ nên biết ơn khi có họ bên cạnh vì họ là hàng hiếm!

Đọc tiếp

Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. QnQ

endocrine-glands-illustration

Endocrine glands illustration. © Ảnh healthdirect.

– What are Hormones? Hormone là các sứ giả hóa học được tiết ra từ các tuyến nội tiết trong cơ thể trực tiếp vào dòng máu, mang chúng đến các cơ quan và mô của cơ thể để thực hiện các chức năng của chúng. Có nhiều loại hormone hoạt động trên các khía cạnh khác nhau của các chức năng và quá trình cơ thể…

Trong trường hợp thiếu hụt hormone, một liệu pháp thay thế hormone tổng hợp có thể được sử dụng và trong trường hợp sản xuất hormone dư thừa, thuốc có thể được sử dụng để hạn chế tác dụng của hormone. Ví dụ, một người có tuyến giáp hoạt động kém hoặc suy giáp có thể được điều trị bằng thyroxine tổng hợp có thể được dùng dưới dạng thuốc viên, trong khi một người có tuyến giáp hoạt động quá mức có thể được dùng một loại thuốc như propranolol để chống lại tác dụng của hormone tuyến giáp dư thừa…   Đọc tiếp @ News-Medical.Net

– Oestrogen. Oestrogen là một trong những hormone giới tính nữ chính. Trong khi cả nữ và nam đều sản xuất estrogen, nó đóng một vai trò lớn hơn trong cơ thể phụ nữ. Oestrogen là một phần của hệ thống nội tiết tố (nội tiết) của bạn và chủ yếu được sản xuất bởi buồng trứng…

Nó là cần thiết cho tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sức mạnh xương và các chức năng khác của cơ thể. Nồng độ estrogen thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và giảm sau khi mãn kinh. Có quá nhiều estrogen có thể làm tăng nguy cơ đông máu và đột quỵ. Có quá ít estrogen có thể làm tăng nguy cơ xương yếu và các triệu chứng mãn kinh…   Đọc tiếp @ Healthdirect Australia

Chiều chiều dắt ra bờ sông… (Các nghiên cứu về “Già học” đều cho thấy một điều là càng lớn tuổi thì ông già càng có vẻ chậm chạp, lừ đừ, có vẻ “hết pin” sớm hơn bà già!)

    ❖ Why Men’s Lives Are Shorter Than Women’s Hệ thống miễn dịch của nam giới không mạnh mẽ như nữ giới và nam giới chết vì bảy trong số 10 bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất với tỷ lệ cao hơn. Và, nồng độ Testosterone. Bắt đầu từ tuổi 30, testosterone bắt đầu giảm 1% mỗi năm, Legato nói. Nồng độ testosterone giảm có thể dẫn đến giảm sức sống, khối lượng cơ bắp, khả năng thực hiện tập thể dục kéo dài, trí nhớ, sự tập trung và ham muốn tình dục. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn có thể góp phần gây trầm cảm, có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe nam giới…   Đọc tiếp

Jan24.3

Người Mỹ thế hệ thứ hai!

Làm gì khi người thân lan truyền những tin tức không đúng!

© Lam Thuy Vo (Investigative Reporter)

Nguồn: © The Markup (05/01/2024)

themarkup-img

Ảnh minh họa. © themarkup.org

Read this story in English. This story was translated by the volunteer team at Viet Fact Check, a project that empowers Vietnamese Americans with fact-checked, source-verified analysis and rebuttals in English and Vietnamese to combat misinformation.

Đầu năm nay, một người bạn của tôi, một người Mỹ gốc Việt của thế hệ thứ hai, nói với tôi rằng cô ấy không còn nói chuyện với mẹ của mình được nữa. Cô càng ngày càng cảm thấy thất vọng vì mẹ, một người Việt Nam di cư sang đất Mỹ, liên tục đưa ra những giả thuyết để ủng hộ cho ông Trump và có những quan điểm phân biệt về chủng tộc đối với những người di cư.

Từ lâu, chính trị và các vấn đề xã hội đã gây ra nhiều rạn nứt giữa những người thân thuộc ở trong nhiều thế hệ. Cho dù đó là về cựu tổng thống Donald Trump, phong trào Black Lives Matter hay cuộc chiến Israel-Hamas, tình trạng bất hòa trong gia đình càng ngày càng trầm trọng hơn, đôi khi chỉ vì mỗi người đều có một cách khác nhau để thu thập tin tức trên mạng lưới toàn cầu…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Viet Fact Check:

– Cách nói chuyện với người thân về tin giả (tiếng AnhViệt)
– Cách phát hiện tin giả (tiếng AnhViệt)
– Một số nguồn tin cho người Mỹ gốc Việt (tiếng AnhViệt)

❖ Sau đây là một số tổ chức nhắm đến việc giảm bớt thông tin sai lệch trong cộng đồng gốc Á châu:

Piyaoba (Kiểm tra sự thật về Trung Quốc)
DesiFacts.org của Indian American Impact
Asian American Disinformation Table, phối hợp và thu thập nghiên cứu trong các cộng đồng châu Á.

Dec23

season-ny-card
QnQ, “Thân chúc bà con một mùa Giáng Sinh an lành & hạnh phúc.” © Ảnh freepik.com

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Dec, 23
Nghệ sĩ Nam Lộc.
Y. Rabin, Người chết cho hòa bình
Tuổi thọ và nam tính.
50 năm tình lận đận…

Dec23.1

Nghệ sĩ Nam Lộc.

(Kỷ niệm nửa thế kỷ tha hương p1).

© Đoan Trang.

Nguồn: © Biển xưa (Aug, 2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © dongsongcu.

Đời người ai cũng có những kỷ niệm luôn ở tận sâu trong lòng dĩ vãng, khó chôn vùi, nghệ sĩ Nam Lộc cũng vậy, có những chuyện xảy ra cách đây gần nửa thế kỷ, mà khi kể lại, ông nhớ từng chi tiết, và bảo: “Cứ như ngày hôm qua.”

Hơn 60 năm làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và hoạt động xã hội của nhạc sĩ Nam Lộc, khó có giấy bút nào lột tả hết được trên vài trang giấy, nhưng những dấu ấn đặc biệt về một con người đa tài này, đáng phải ghi nhận.

Thuở thiếu thời

Nhạc sĩ Nam Lộc (tên đầy đủ: Nguyễn Nam Lộc) người gốc Bắc Ninh sinh năm 1944, cha ông, một thiếu úy trong quân đội Pháp được thuyên chuyển về Hà Nội ngay sau khi ông chào đời, cho đến năm ông lên 10, gia đình di cư vào Nam…

Đọc tiếp

Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET – QnQ.

Flag_of_South_Vietnam Sự xuất hiện của ban nhạc Phượng Hoàng vào tối 15.6.1971 tại Đêm Màu Hồng đã gây một bất ngờ cho giới yêu nhạc trẻ. Điểm nổi bật của Phượng Hoàng là kỹ thuật hòa âm, mỗi khi có một đoạn dạo đầu (intro) cho một bản nhạc thì tất cả thành viên trong ban đều tự soạn rồi đem ra thảo luận. Phượng Hoàng quan niệm, họ muốn “phá cách” nhạc trẻ từ trước đến nay (1971) để trong “tương lai loại nhạc trẻ Mỹ, Ăng-lê sẽ nhường chỗ cho nhạc trẻ VN đúng với tình ý VN như yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa và những suy tư về tình người… Nguồn Dòng Nhạc Xưa.

Nam Lộc, kỷ niệm nửa thế kỷ tha hương -Kỳ2.

50 năm nhìn lại – Phong Trào Du Ca Việt Nam (Trịnh Thanh Thủy)

Nam Lộc, kỷ niệm nửa thế kỷ tha hương -Kỳ cuối.

Lê Uyên Phương (Dòng nhạc của hạnh phúc và chia lìa).

Dec23.2

Yitzhak Rabin.

Người chết cho hòa bình

© Mai Vũ Phạm. Nguồn: Saigon Nhỏ (9/11/23)

Rabin-Arafat-Clinton-at-whitehouse-1993

Bill Clinton watches Jordan’s King Hussein (left) and Israeli Prime Minister Yitzhak Rabin (right) sign the Israel–Jordan peace treaty. © Wiki

Cách đây 28 năm, vào ngày 4 Tháng Mười Một năm 1995, Thủ tướng Israel, Yitzhak Rabin, đã bị một người Israel bảo thủ cánh hữu ám sát, khi đang tham dự một cuộc tuần hành cho hòa bình.

Lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine và Tổng thống Palestine, Yasser Arafat, lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền ở Dải Gaza, đã tới Israel để chia buồn với góa phụ của cố thủ tướng Yitzhak Rabin vào ngày 9/11/1995. Chính quyền Israel lúc đó đã yêu cầu ông Arafat không đến dự đám tang của Rabin vì lý do an ninh, và chuyến thăm bí mật chỉ được tiết lộ sau khi ông quay trở lại Gaza…

Tổng thống Arafat khi ấy đã nói với bà quả phụ Rabin rằng, “Chúng ta đã mất đi một người dũng cảm, người đã mang lại hòa bình cho những người dũng cảm cùng chúng tôi. Ông là đồng minh của chúng tôi, và chúng tôi cảm ơn các bạn vì đã tiếp tục con đường và hành trình của anh ấy đến hòa bình…”

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (QnQ sưu tầm).

(1) Yitzhak Rabin Center Trung tâm Yitzhak Rabin ở Tel Aviv là National Institute được Chính phủ Israel thành lập năm 1997… Trung tâm trưng bày cuộc đời đáng chú ý và cái chết bi thảm của Yitzhak Rabin, những yếu tố then chốt của lịch sử Israel, thông qua Bảo tàng Israel, các kho lưu trữ và chương trình giáo dục. Sứ mệnh của Trung tâm là đảm bảo rằng những bài học quan trọng từ câu chuyện này sẽ được ghi nhớ và được sử dụng để hình thành một xã hội Israel có đặc điểm là đối thoại cởi mở, các giá trị dân chủ và sự gắn kết xã hội…   Đọc tiếp @ The Yitzhak Rabin Center

(2) The Nobel Peace Prize 1994. Giải Nobel Hòa bình năm 1994 được trao chung cho Yasser Arafat, Shimon Peres và Yitzhak Rabin “vì những nỗ lực tạo dựng hòa bình ở Trung Đông…”   Đọc tiếp @ The Nobel Prize

(*) Yigal Amir (1970-) là một kẻ cực đoan cánh hữu Do thái, người đã ám sát Thủ tướng Yitzhak Rabin vào ngày 4/11/1995, khi kết thúc một cuộc biểu tình ở Tel Aviv. Amir bị kết án chung thân… Theo Wikipedia

Dec23.3

Năm mươi năm tình lận đận

(Riêng tặng những mối tình 50 năm, chúc các độc giả là người trong cuộc, có được Happy ending như trong Film – Letter to Juliet)

© Tăng Quốc Kiệt (ĐCV). Nguồn: Đàn Chim Việt. (02/12/23)

letter-to-juliet-poster-phim

Theatrical release poster ‘Letter to Juliet’ © Wiki

Khi viếng nước Ý, du khách sẽ được xem rất nhiều di tích lịch sử, đặc biệt ở thành phố Verona miền bắc Ý, có một chổ không nên bỏ qua, đó là di tích ngôi nhà của Juliet, gọi là Casa di Julietta, với cái ban công mà Shakespeare đã dựng nên vở kịch bất hủ Romeo and Juliet.

Tại địa diểm này, có một bức tường để các người thất tình dán lên các bức thư gởi cho Juliet nhờ gở rối tơ lòng, chiều hôm đó, có một người thuộc ban thơ kí của Juliet đi gom hết các thư về, để đọc từng tờ rồi viết thư trả lời cho từng người, bằng các ngôn ngữ khác nhau. Đó là lí do có sự ra đời của cuốn film – Letter to Juliet – (thư gởi Juliet)…

Đọc tiếp

Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. QnQ.

❖ Phim Letter to Juliet’s Many people don’t realize that the 2010 American romantic film Letters to Juliet, is actually a fictional spin on a real life story. The Juliet Club is a nonprofit cultural organization which was started in Verona in 1972 (Phim dài 1:45:21, Viewed on 11/12/23)… Thân mời xem phim @ Internet Achieved Org (Thân QnQ)

❖ Letters to Juliet. A film about an American girl who travels to Verona, Italy to find the lovers of a letter she discovers at the courtyard of Juliet’s house. Starring Amanda Seyfried, Gael García Bernal and Vanessa Redgrave, the film is based on a true story… Nguồn @ TẠI ĐÂY

Nov23

Các bài viết sưu tầm: Nov, 23

Những người Việt Nam Quốc Gia.
GM Bá Đa Lộc.
Mùi Hương Cơ Thể…

Nov-1

Những người Việt Nam Quốc Gia.

Nguyễn Mạnh Hùng, Khoảnh khắc nhìn lại.

© Trương Huy San.

anh-minh-hoa

Bìa cuốn “Nguyễn Mạnh Hùng, Khoảnh khắc nhìn lại”. Tác giả: Đinh Quang Anh Thái. Nhà xuất bản & bảo trợ: Culture Art Education Exchange Resource..

Năm 2005, khi đến “vùng D. C.” học về chính sách công, một tham tán công sứ của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ giới thiệu tôi gặp GS Nguyễn Mạnh Hùng (*). Nhiều lần, hai cha con tôi được ông lái xe đưa đi ăn ở George Town hoặc đưa về ngôi nhà của ông ở vùng Fairfax, ngôi nhà có phía sau là rừng, thỉnh thoảng có một vài chú nai nhẩn nha gặm lá.

GS Nguyễn Mạnh Hùng được số đông trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài kính trọng, dù những người cực đoan vẫn chỉ trích việc ông về nước nhiều, sẵn sàng tiếp xúc với các nhà lãnh đạo và đến nói chuyện ở những nơi như Ban Đối ngoại, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Ngoại giao…

Đọc thêm Diễn Đàn Thế Kỷ (Aug, 2023)

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề QnQ sưu tầm).

GS Nguyễn Ngọc Huy, “Thác là thể phách, còn là tinh anh!”

– Bên thắng cuộc (Huy Đức). Đọc hay Tải về máy PC @ TẠI ĐÂY (Viewed 20/09/23)

– Luật Hiến Pháp Và Chính Trị Học (Giáo Sư Nguyễn Văn Bông). Ra đời gần một nửa thế kỉ trước tại miền Nam Việt Nam thời Đệ nhị Cộng hòa, nền tảng lí thuyết tổ chức một nhà nước dân chủ và pháp quyền mà nó trình bày đối lập sâu sắc với mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa với độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản trước sau vẫn tồn tại trong thực tế và vẫn chế ngự tư duy chính thống… Thân mời đọc thêm hay ‘tải’ về máy PC @ TẠI ĐÂY.

Note: Close Dropbox Login window for continuing to read or download. Thank You (QnQ).

Nov-2

Giám Mục Bá Đa Lộc.

Đôi điều về Giám mục Bá Đa Lộc.

ba-daloc-img

Giám mục Bá Đa Lộc. © Wiki

© Nguyễn Dư (Tiến sĩ Khoa Học, Nguyên Giáo sư trường Kỹ sư Ecole Centrale de Lyon).

Nguồn: Ái hữu HS Tống Phước Hiệp Vĩnh Long (Sep 11, 23)

Đọc sử ai cũng biết rằng Nguyễn Ánh dẹp được phe Tây Sơn là nhờ có sự giúp đỡ về ngoại giao và quân sự của giám mục Bá Đa Lộc. Sử nhà Nguyễn không đả động gì đến chuyện giám mục Bá Đa Lộc soạn tự điển, làm giàu cho ngôn ngữ, văn học nước ta. Mời các bạn cùng ngồi vào bàn… bàn về một cuốn tự điển của giám mục Bá Đa Lộc.

Giám mục Bá Đa Lộc, Người đâu tên họ là gì? Ngày xưa, Quốc văn giáo khoa thư dạy trẻ con lớp dự-bị rằng:

– Ông Bá-Đa-Lộc là người Pháp. Ông sang Nam-việt để truyền đạo Thiên-chúa. Đến đấy thì ông gặp vua Gia-long bị nhà Tây-sơn đánh thua, đang phải trốn tránh. Ông thấy nhà vua thế cùng lực tận, ông bèn đi với hoàng-tử Cảnh về bên Pháp cầu cứu, rồi lại sang nước ta giúp vua Gia-long khôi phục lại cơ-nghiệp cũ.

Ông Bá-Đa-Lộc thủy-chung, đến lúc chết vẫn là một người bạn tận-tâm và một người phò-tá sáng suốt của vua Gia-long: ông theo ngài trong các trận-mạc mà lại là thầy dạy hoàng-thái-tử học nữa.

Về phần vua Gia-long cũng yêu mến ông lắm, lúc ông mất, ngài làm lễ chôn cất rất trọng thể: nhà vua, các quan, các hoàng-thân, tôn-thất đều đi đưa cả. Lăng ông xây ở gần thành phố Sài-gòn, trong khu vườn mà hồi sinh-thời ông, ông hay chăm nom, trồng-trọt… Đọc tiếp

Oct23

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Oct, 23

Nữ Thần Tự Do!
30 years of the web down under…
The state of the war.

Oct-1

Nữ Thần Tự Do

Đang… Lằm Bằm!

© Bình Thiên.

Nguồn: © vietbao.com (June, 2008)

nu-than-tu-do

Tượng Nữ thần Tự do (Statue of Liberty), © Wiki.

Anh chị Năm thân mến, Chà, thư kỳ này của anh Năm hơi lạ. Anh nói chị Năm lo dùm là hồi này nước Mỹ có vẻ không khá vì đọc báo thấy dân Mỹ lằm bằm than thở đủ thứ chuyện, từ nhà cửa sụt giá tới xăng dầu lên giá. Sau khi lo dùm nước Mỹ, không thấy anh Năm hỏi thăm bà con, bạn bè cũ mà lại đi hỏi thăm bà… Nữ Thân Tự Do. Thậm chí còn ngỏ ý lo lắng cho sức khoẻ của bả, không biết bọn khủng bố có để cho bả yên thân không. Sau đây là những thông tin cả cũ nhât và mới nhất về cái bà mà anh Năm hỏi thăm.

Cuộc chiến tranh lập quốc của người Mỹ có thể còn gian nan, chưa chắc đã thắng được nước Anh để thành lập “The United States of America” – nếu không có người Pháp giúp vũ khí, tàu bè, và tiền bạc. Có những người Pháp như Marquis de Lafayette, lúc đó đã là vị sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ, bạn thân của George Washington, là đồng minh đáng kính mến của tình bạn thân thiết – mà người Pháp không đời nào quên.

Gần 100 năm sau, 1865, cuối thời kỳ nội chiến Mỹ, nhiều nhà trí thức Pháp bất mãn chế độ áp bức của Nã Phá Luân Đệ Tam; họ khâm phục Hoa Kỳ trong việc thiết lập chánh quyền dân chủ, và thủ tiêu chế độ nô lệ sau khi thành công rồi, trong đó có nhà học giả, và là luật gia Edouart Rene Laboulaye, lãnh tụ đảng “Tự Do.” Nhóm chánh trị này dấn thân, thiết lập một thể chế chánh quyền Cộng Hòa Pháp. Laboulaye gọi nước Pháp và Mỹ là “hai chị em.” Rồi ông bình luận:

– Nếu dân Pháp tặng dân Hoa Kỳ một đài kỷ niệm, làm vật thể để lưu hoài sự trường tồn độc lập, và đó cũng là ý niệm của chánh phủ Pháp muốn hiến tư tưởng tự do của nhân loại thì không phải tuyệt lắm sao.”

Câu hỏi của Laboulaye đã đánh trúng tình cảm của nhà điêu khắc Frédéric-Auguste Bartholdi, 31 tuổi. Hạt mầm của tượng Nữ Thần Tự Do đã được gieo và nẩy mầm như thế… Đọc tiếp

Oct-2

30 years of the web down under…

How Australians made the early internet their own.

© Kieran Hegarty (Research Fellow, RMIT University).

Nguồn: The Conversation. (Sep 22, 23)

anh-minh-hoa

© Blacktown City Libraries, CC BY-SA

Internet đang trở nên cũ kỹ. Trong khi nguồn gốc của internet có từ những năm 1960, internet phổ biến – thứ mà 99% người Úc hiện đang sử dụng – là một đứa trẻ của những năm 1990.

Trong khoảng thời gian một thập kỷ, Internet đã chuyển từ một công cụ được sử dụng bởi một số ít các nhà nghiên cứu sang một thứ mà hầu hết người Úc sử dụng – để nói chuyện với bạn bè và gia đình, tìm hiểu thời tiết ngày mai, theo dõi một trò chơi, tổ chức một cuộc biểu tình hoặc đọc tin tức…

Đọc tiếp

Oct-3

Tình hình cuộc chiến (Ukraine).

The state of the war – Thoughts from Kyiv.

© Timothy Snyder (Trần Gia Huấn lược dịch).

Nguồn: © Ukraine Today (08/09/2023)

Greetings from Kyiv – Lời chào từ Kyiv.

anh-minh-hoa

Casualties of the war in Donbas. © wiki.

Tôi đã dành vài ngày qua ở Ukraine, thủ đô Kiev và ở các khu vực phía nam Odesa, Mykolaïv và Kherson, cố gắng tìm hiểu về tình hình chiến tranh. Tôi sẽ viết thêm về trải nghiệm này, nhưng tôi nghĩ rằng đây có thể là thời điểm thích hợp để chia sẻ cảm nhận tổng quát của mình.

Đây là thời điểm quan trọng; bởi vì, những gì đang xảy ra và cảm giác thời gian của chúng ta. Một năm rỡi qua là khoảng thời gian đầy thách thức. Chúng ta trông đợi một kết quả nhanh chóng. Nhưng cuộc chiến không diễn ra như mong đợi, chúng ta nhảy vào một kết luận là: cuộc chiến bế tắc, và kéo dài vô tận. Hiểu như vậy là sai. Ukraine có thể chiến thắng, nhưng phải kiên nhẫn, để nhận ra cơ hội.

Trong cuộc xâm lược này, Nga cướp lãnh thổ Ukraine trong vòng vài tuần đầu tiên của cuộc chiến vào cuối tháng Hai, đầu tháng Ba, 2022. Bán đảo Crimean đã bị Nga chiếm từ 2014. Ukraine đã thắng trong trận Kyiv, Kharkiv, và Kherson.

Trong nửa đầu năm 2023, Nga đã mở nhiều cuộc tấn công nhưng không thu thêm được gì ngoài Bakhmut. Nửa cuối 2023, Ukraine phản công, chiếm lại lãnh thổ, nhưng chưa đạt được những bước tiến quan trọng… Đọc tiếp

Sep23

Lưu ý: Một số tài liệu được lưu trử với Dropbox, khi có đường dẩn tới đây xin vui lòng đóng sign.in window lại, tài liệu sẽ hiện ra để đọc hay tãi về may. Thân QnQ

Các bài viết sưu tầm: Sep, 21
Thạch Sanh Lý Thông.
Chuyện cổ phiếu VinFast!
Phần Lan Hóa.

Sep-1

Truyện thơ Thạch Sanh Lý Thông

Tác phẩm của lưu dân chống lại sự sợ hãi thiên nhiên nơi vùng đất mới.

© GS Nguyễn Văn Sâm.

Nguồn: © vietbao.com (Aug, 2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © vietbao.

Truyện Thạch Sanh Lý Thông lưu truyền trong dân gian dưới hình thức chuyện kể truyền miệng chắc có đã lâu, phải hiện hữu trước khi ông Dương Minh Đức đưa bản văn sáng tác của mình sang bên Quảng Đông khắc ván ‒ cũng như đã từng đưa vài chục tác phẩm khác của nhóm, nhờ đó miền Nam Kỳ Lục tỉnh có được một số tác phẩm Nôm đáng kể mà người nghiên cứu Nôm thường gọi là Nôm Phật Trấn.

Nhóm thực hiện các bản Nôm Phật Trấn hoạt động vài ba chục năm trước khi người Pháp đến Việt Nam. Vậy thì, ít nhứt chuyện Thạch Sanh có mặt cách nay hai thế kỷ. Ta không có chứng cớ gì về sự lưu truyền của truyện nầy trong dân gian ngoài sự suy đoán gián tiếp từ mấy nhóm chữ trên bản bản Nôm Phật Trấn.

    (1) Dương Minh Đức Thị soạn 楊明德氏撰 và
    (2) Duy Minh Thị đính chánh 惟明氏訂正

Tôi hiểu nhóm chữ (1) theo nghĩa ông Dương Minh Đức – một người Minh Hương, sống ở vùng Xóm Dầu, Chợ Lớn, quận 6 ngày nay – sau khi nghe chuyện Thạch Sanh được kể trong dân gian ông đã chấp bút viết lại thành thơ. Có thể ông thêm hay bớt vài chi tiết những gì mình được nghe nhưng chắc chắn ông là người kể lại bằng văn vần đầu tiên. Trong bản nầy ông dùng nhiều từ ngữ người đương thời thường sử dụng mà người thời đại chúng ta khó hiểu hoặc không dùng nữa, học giới gọi là từ cổ… Đọc tiếp

Sep-2

Chuyện cổ phiếu VinFast!

Từ chuyện cổ phiếu VinFast, nhớ lại chuyện nuôi chim cút.

© Nguyễn Tiến Cường.

Nguồn: © diendantheky (Aug, 2023)

anh-minh-hoa

VinFast Logo, © vnfinance.

Ngày hôm qua, một người bạn ở Việt Nam, người rất ủng hộ chuyện VinFast lên sàn chứng khoán NASDAQ Mỹ đã hỏi tôi rằng: “Bạn nghĩ Phạm Nhật Vượng có thể múa tay trong bị, qua mặt được các chuyên viên tài chánh phố Wall để đẩy giá cổ phiếu VinFast từ 22$/cp – giá lúc bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast rung chuông khởi đầu IPO của VinFast, ký hiệu trên thị trường chứng khoán là VPS ngày 15.08.2023 – lên tới 68.77$/cp chiều thứ sáu 25.08.2023 khi NASDAQ đóng cửa phiên giao dịch?”

Không muốn trả lời anh bạn vì đã có nhiều bài báo được viết bởi các chuyên gia tài chánh, đầu tư chứng khoán đăng trên các tạp chí, cơ quan truyền thông có uy tín như Wall Street Journal, Bloomberg, Forbes, Reuters…nói về chuyện này. Nhiều bài chỉ ra những kẽ hở của luật chứng khoán, qua đó công ty VinFast cùng với trung gian của Lawrence Ho có thể thao túng thị trường đẩy giá lên, nhưng thấy tội nghiệp cho anh, khi biết anh đã mua 500 cổ phiếu của VinFast với giá 32$/cp nên đành viết thêm bài này, giải thích rõ cho anh về thủ thuật của những tay đầu cơ (đầu cơ, không phải là đầu tư, speculate not invest) cổ phiếu – còn gọi là gambling…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề QnQ sưu tầm).

   ❖ Cổ phiếu VinFast tiếp tục lao dốc. (31/08/23).

   ❖ Giá cổ phiếu VinFast “xịt”, sau một ngày ra mắt!

   ❖ VinFast và thế giới những “cổ phiếu rác” (Nhã Duy, 31/08/23)

Sep-3

Phần Lan Hóa.

Kịch Bản Việt Nam Có Thể Phải Ứng Xử (p1)

© Nguyễn Văn Chữ.

Nguồn: © usvietnam – oregon uni (May/2023)

dutch-ships-in-stormy-waters

“Chiến hạm Hòa Lan trong cơn bão” của họa sỹ Hòa Lan Hendrick Cornelisz Vroom, 1562 – 1640. © oregon uni.

Đặt Vấn Đề

Biển Đông là khu vực rất quan trọng. Tại đây, các cường quốc đang triển khai nhiều động tác kinh tế, ngoại giao và quân sự cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong sự tranh giành quốc tế này, mặc dù Việt Nam tuyên bố theo đuổi chính sách “ba không” nhưng sẽ không tránh khỏi nhiều sức ép từ nhiều phía.

Trong khi đó, mặc dù Mỹ đang là một siêu cường nhưng, trong các thập niên qua, dường như Mỹ theo đuổi chính sách ngoại giao mang bản chất trao đổi để thỏa mãn những mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn. Tiêu biểu cho chính sách ngoại giao giai đoạn này là cách hành xử của chính phủ Mỹ tại Afganistan, Iraq, Syria, Venezuela, Ukraine, Bắc Hàn.

Một vấn đề phức tạp Mỹ- Trung và là nét đậm thực chất của cuộc “thương chiến” Mỹ- Trung không phải chỉ hạn hẹp đóng khung trong khía cạnh thương mại hay kinh tế. Định kiến cho rằng cuộc tranh chấp Mỹ-Trung đặt trọng tâm vào ý thức hệ xung khắc và dị biệt giữa hai quốc gia tư bản và cộng sản cũng không phản ảnh đúng và đủ về các điều kiện địa lý chính trị hay địa lý chiến lược… Đọc tiếp