Oct23

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Oct, 23

Nữ Thần Tự Do!
30 years of the web down under…
The state of the war.

Oct-1

Nữ Thần Tự Do

Đang… Lằm Bằm!

© Bình Thiên.

Nguồn: © vietbao.com (June, 2008)

nu-than-tu-do

Tượng Nữ thần Tự do (Statue of Liberty), © Wiki.

Anh chị Năm thân mến, Chà, thư kỳ này của anh Năm hơi lạ. Anh nói chị Năm lo dùm là hồi này nước Mỹ có vẻ không khá vì đọc báo thấy dân Mỹ lằm bằm than thở đủ thứ chuyện, từ nhà cửa sụt giá tới xăng dầu lên giá. Sau khi lo dùm nước Mỹ, không thấy anh Năm hỏi thăm bà con, bạn bè cũ mà lại đi hỏi thăm bà… Nữ Thân Tự Do. Thậm chí còn ngỏ ý lo lắng cho sức khoẻ của bả, không biết bọn khủng bố có để cho bả yên thân không. Sau đây là những thông tin cả cũ nhât và mới nhất về cái bà mà anh Năm hỏi thăm.

Cuộc chiến tranh lập quốc của người Mỹ có thể còn gian nan, chưa chắc đã thắng được nước Anh để thành lập “The United States of America” – nếu không có người Pháp giúp vũ khí, tàu bè, và tiền bạc. Có những người Pháp như Marquis de Lafayette, lúc đó đã là vị sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ, bạn thân của George Washington, là đồng minh đáng kính mến của tình bạn thân thiết – mà người Pháp không đời nào quên.

Gần 100 năm sau, 1865, cuối thời kỳ nội chiến Mỹ, nhiều nhà trí thức Pháp bất mãn chế độ áp bức của Nã Phá Luân Đệ Tam; họ khâm phục Hoa Kỳ trong việc thiết lập chánh quyền dân chủ, và thủ tiêu chế độ nô lệ sau khi thành công rồi, trong đó có nhà học giả, và là luật gia Edouart Rene Laboulaye, lãnh tụ đảng “Tự Do.” Nhóm chánh trị này dấn thân, thiết lập một thể chế chánh quyền Cộng Hòa Pháp. Laboulaye gọi nước Pháp và Mỹ là “hai chị em.” Rồi ông bình luận:

– Nếu dân Pháp tặng dân Hoa Kỳ một đài kỷ niệm, làm vật thể để lưu hoài sự trường tồn độc lập, và đó cũng là ý niệm của chánh phủ Pháp muốn hiến tư tưởng tự do của nhân loại thì không phải tuyệt lắm sao.”

Câu hỏi của Laboulaye đã đánh trúng tình cảm của nhà điêu khắc Frédéric-Auguste Bartholdi, 31 tuổi. Hạt mầm của tượng Nữ Thần Tự Do đã được gieo và nẩy mầm như thế… Đọc tiếp

Oct-2

30 years of the web down under…

How Australians made the early internet their own.

© Kieran Hegarty (Research Fellow, RMIT University).

Nguồn: The Conversation. (Sep 22, 23)

anh-minh-hoa

© Blacktown City Libraries, CC BY-SA

Internet đang trở nên cũ kỹ. Trong khi nguồn gốc của internet có từ những năm 1960, internet phổ biến – thứ mà 99% người Úc hiện đang sử dụng – là một đứa trẻ của những năm 1990.

Trong khoảng thời gian một thập kỷ, Internet đã chuyển từ một công cụ được sử dụng bởi một số ít các nhà nghiên cứu sang một thứ mà hầu hết người Úc sử dụng – để nói chuyện với bạn bè và gia đình, tìm hiểu thời tiết ngày mai, theo dõi một trò chơi, tổ chức một cuộc biểu tình hoặc đọc tin tức…

Đọc tiếp

Oct-3

Tình hình cuộc chiến (Ukraine).

The state of the war – Thoughts from Kyiv.

© Timothy Snyder (Trần Gia Huấn lược dịch).

Nguồn: © Ukraine Today (08/09/2023)

Greetings from Kyiv – Lời chào từ Kyiv.

anh-minh-hoa

Casualties of the war in Donbas. © wiki.

Tôi đã dành vài ngày qua ở Ukraine, thủ đô Kiev và ở các khu vực phía nam Odesa, Mykolaïv và Kherson, cố gắng tìm hiểu về tình hình chiến tranh. Tôi sẽ viết thêm về trải nghiệm này, nhưng tôi nghĩ rằng đây có thể là thời điểm thích hợp để chia sẻ cảm nhận tổng quát của mình.

Đây là thời điểm quan trọng; bởi vì, những gì đang xảy ra và cảm giác thời gian của chúng ta. Một năm rỡi qua là khoảng thời gian đầy thách thức. Chúng ta trông đợi một kết quả nhanh chóng. Nhưng cuộc chiến không diễn ra như mong đợi, chúng ta nhảy vào một kết luận là: cuộc chiến bế tắc, và kéo dài vô tận. Hiểu như vậy là sai. Ukraine có thể chiến thắng, nhưng phải kiên nhẫn, để nhận ra cơ hội.

Trong cuộc xâm lược này, Nga cướp lãnh thổ Ukraine trong vòng vài tuần đầu tiên của cuộc chiến vào cuối tháng Hai, đầu tháng Ba, 2022. Bán đảo Crimean đã bị Nga chiếm từ 2014. Ukraine đã thắng trong trận Kyiv, Kharkiv, và Kherson.

Trong nửa đầu năm 2023, Nga đã mở nhiều cuộc tấn công nhưng không thu thêm được gì ngoài Bakhmut. Nửa cuối 2023, Ukraine phản công, chiếm lại lãnh thổ, nhưng chưa đạt được những bước tiến quan trọng… Đọc tiếp

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.